a) Trình tự thực hiện:
Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại
- Người khiếu nại phải gửi đơn và các tài liệu liên quan (nếu có) cho cơ quan cấp tỉnh.
Bước 2: Thụ lý đơn
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, phải thụ lý để giải quyết; trường hợp không thụ lý để giải quyết thì nêu rõ lý do.
Bước 3: Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại; thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại.
- Đại diện cơ quan giải quyết trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.
Cơ quan giải quyết thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền lợi ích liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại.
- Khi gặp gỡ, đối thoại, đại diện cơ quan giải quyết nêu rõ nội dung cần đối thoại; người tham gia đối thoại có quyền phát biểu ý kiến, đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại và yêu cầu của mình.
- Việc gặp gỡ, đối thoại được lập thành biên bản; biên bản ghi rõ ý kiến của những người tham gia; tóm tắt kết quả về những nội dung đã đối thoại, có chữ ký của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký xác nhận thì phải ghi rõ lý do.
- Trong quá trình xem xét giải quyết khiếu nại, cơ quan giải quyết tiến hành thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại.
Bước 4: Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại
- Trên cơ sở kết quả xác minh và gặp gỡ đối thoại, người được giao thụ lý xác minh nội dung khiếu nại, dự thảo báo cáo trình Chánh Thanh tra tỉnh xem xét ký báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, đề xuất, kiến nghị giải quyết với Chủ tịch UBND tỉnh.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại
- Trên cơ sở báo cáo kết quả xác minh, đề xuất, kiến nghị của Chánh Thanh tra, Giám đốc Sở Nội vụ xem xét giao Thanh tra dự thảo Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Chánh Thanh tra dự thảo Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu trình Giám đốc Sở Nội vụ ký ban hành và gửi quyết định cho người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, lợi ích liên quan và cơ quan quản lý cấp trên.
b) Cách thức thực hiện: Đến trụ sở cơ quan hoặc theo đường bưu điện.
c) Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ bao gồm:
+ Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại.
+ Giấy ủy quyền khiếu nại (trong trường hợp người khiếu nại ủy quyền); giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện.
+ Các giấy tờ, bằng chứng, tài liệu liên quan (nếu có).
* Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)
d) Thời hạn giải quyết:
- Thời hạn giải quyết lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết.
- Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết KN lần đầu không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết KN có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
đ) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, tổ chức
e) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Giám đốc Sở Nội vụ.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện: Thanh tra Sở Nội vụ.
g) Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
h) Lệ phí (nếu có): không
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai :
- Giấy ủy quyền khiếu nại (ban hành kèm theo Quyết định số 1131/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng thanh tra).
k) Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có): có
- Theo Điều 2, Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo:
1. Người khiếu nại phải là người có quyền, lợi ích hợp pháp chịu tác động trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại.
2. Người khiếu nại phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; trong trường hợp thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 1 Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ.
3. Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
4. Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.
5. Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
Những tin mới hơn